Trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày do đâu? Chữa trị thế nào?

Trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày do đâu? Chữa trị thế nào?

Bé 4 tuổi bỗng dưng đi tiểu nhiều lần hơn hẳn so với bình thường khiến ba mẹ lo lắng, không biết nguyên nhân vì đâu? Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả yếu tố tâm – sinh lý và bệnh lý. Cùng ILO tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày, giúp con sớm lấy lại thói quen đi vệ sinh bình thường.

Nguyên nhân khiến trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày

Trẻ 4 – 6 tuổi thường đi tiểu từ 4 – 7 lần vào ban ngày và 1 – 2 lần vào ban đêm. Nếu bé đi tiểu nhiều hơn số lần bình thường hoặc đi tiểu kèm các triệu chứng như tiểu dắt, buốt, sốt, sưng đỏ… chứng tỏ bé đang gặp các vấn đề liên quan đến những nguyên nhân dưới đây:

1. Yếu tố sinh lý khiến trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày

Trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng không xuất hiện thêm các triệu chứng nóng rát, tiểu rắt, đau buốt… thì nguyên nhân là do bé uống nhiều nước, sữa, ăn thực phẩm, món ăn nhiều nước hoặc muối.

Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng có thể là nguyên nhân bé đi tiểu nhiều hơn bình thường. Đây là vấn đề sinh lý bình thường, bé sẽ tự lấy lại thói quen đi tiểu sau vài ngày nên ba mẹ không cần quá lo lắng.

2. Trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày do tâm lý

Đôi khi tình trạng đi tiểu thường xuyên trong ngày phản ánh sự căng thẳng hoặc gặp các vấn đề tâm lý mà bé đang gặp phải. Đó có thể là do thay đổi môi trường sống, bé bắt đầu đi học, bị bạn bè bắt nạt, trêu chọc, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình hay khủng hoảng tuổi lên 4

Nếu bé đi tiểu nhiều lần do tâm lý, vấn đề này thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bé sẽ dần khỏi nếu tâm lý ổn định, vui vẻ trở lại. Tuy nhiên, ba mẹ cũng không nên chủ quan, vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo con gặp các vấn đề bất ổn về tâm lý nghiêm trọng khác. Ba mẹ cần tìm hiểu thêm nguyên nhân, quan tâm, đồng hành cùng con vượt qua thời gian này càng sớm càng tốt.

3. Trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày do bệnh lý

Trẻ đi tiểu nhiều hơn 8 lần mỗi ngày và thời gian giữa hai lần ngắn, lượng nước tiểu ít hoặc không có là dấu hiệu rối loạn tiểu tiện, bệnh lý. Đặc biệt, trẻ đi tiểu nhiều lần nhưng ít và nước tiểu có màu trắng đục hoặc vàng đậm, tiểu ra máu, ra mủ kèm sốt có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường tiểu, tiết niệu, viêm bàng quang, suy thận… Ngoài ra, bé trai hẹp bao quy đầu, bao quy đầu dài cũng là nguyên nhân khiến con tiểu dắt.

Nếu gặp phải trường hợp này, ba mẹ cần nhanh chóng đưa bé đi kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp.

>>> Xem thêm: Các bước rửa mặt cho trẻ mầm non khoa học nhất

Cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em

Cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân khiến trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày mà có phương pháp cải thiện, điều trị phù hợp. Dưới đây là một số mẹo chữa đi tiểu nhiều lần trong ngày:

1. Mẹo dân gian chữa đái dắt ở trẻ em

Sau đây là một số mẹo chữa đái dắt ở trẻ em đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và đơn giản mà ba mẹ có thể áp dụng:

Nước râu bắp: Nước nấu từ râu bắp có khả năng cải thiện tình trạng trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày. Ba mẹ có thể nấu râu bắp với bông mã đề, để nguội cho bé uống hàng ngày. Tình trạng tiểu dắt có thể được cải thiện đáng kể.

Rau mồng tơi: Đây là loại rau có tính mát, thanh nhiệt, lợi tiểu, nhuận tràng và giải độc rất tốt. Ba mẹ chỉ cần nấu canh hoặc nấu nước cho bé uống. Trường hợp bé lạnh bụng, tiêu chảy, ba mẹ không nên áp dụng mẹo này.

Nước rau má: Loại rau này nổi tiếng bởi tính mát, là thức uống thanh nhiệt cơ thể được nhiều người yêu thích. Hơn nữa, rau má còn là loại thuốc dân gian cải thiện tình trạng trẻ đi tiểu nhiều lần nhưng ít. Ba mẹ dùng rau má tươi xay lấy nước cốt cho con uống giúp đẩy lùi chứng tiểu dắt.

2. Hướng dẫn và hỗ trợ trẻ vệ sinh cá nhân đúng cách

Vệ sinh thân thể

Vệ sinh vùng kín đúng cách chính là bước quan trọng để hạn chế cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả tình trạng trẻ đi tiểu nhiều lần, các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu, nhiễm trùng…

Theo đó, ba mẹ cần vệ sinh vùng tiết niệu, cơ quan sinh dục cho con bằng nước sạch, theo chiều từ trước ra sau (từ âm đạo, dương vật ra hậu môn) và lau khô sau mỗi lần đi vệ sinh. Tránh cho con mặc quần áo quá chật, bí bách, khiến con khó chịu dẫn đến viêm nhiễm, đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt…

Ngoài ra, ba mẹ hạn chế cho con dùng nước rửa phụ khoa quá sớm, các loại xà bông tắm, sữa tắm chứa chất tẩy mạnh; ưu tiên dùng các loại lành tính, có nguồn gốc từ thiên nhiên để tránh làm tổn thương vùng nhạy cảm của con.

3. Điều chỉnh thói quen đi vệ sinh

Để hạn chế cũng như cải thiện tình trạng trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày, ba mẹ cần hướng dẫn và đồng hành cùng con tạo thói quen đi vệ sinh vào một khung giờ cố định, đúng tư thế và không nên nhịn tiểu quá lâu. Tốt nhất là cách 2 – 3 tiếng cho trẻ đi tiểu một lần.

Đồng thời, ba mẹ khuyến khích con đi tiểu sau khi vận động, chơi đùa, hoạt động thể thao và trước khi đi ngủ.

4. Cho bé uống đủ nước và điều chỉnh thói quen uống nước

Cho bé uống đủ nước và điều chỉnh thói quen uống nước

Ba mẹ nên cho bé uống khoảng 4 cốc nước mỗi ngày, đồng thời chia nhỏ ra thành nhiều lần uống, không nên để đến khi quá khát mới uống nước hoặc uống nước sát giờ đi ngủ.

Hạn chế uống nhiều nước có ga, đồ uống lợi tiểu, nhiều đường như cà phê, trà, nước ngọt có ga… gây kích thích, khiến bàng quang hoạt động quá mức.

5. Chữa tiểu rắt cho trẻ bằng phương pháp tây y

Đối với tình trạng trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày do bệnh lý, ba mẹ không nên chủ quan, tự mua thuốc cho con uống mà phải đưa con đi bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ba mẹ cần nhanh chóng đưa con đến gặp bác sĩ nếu trẻ đi tiểu nhiều lần kèm những biểu hiện sau:

• Màu sắc nước tiểu khác so với bình thường: sẫm màu hơn, đục, lẫn máu hoặc mủ, có mùi hôi khai khó chịu.

• Bé đau rát, tiểu nhiều lần nhưng ít, mất kiểm soát tiểu tiện.

• Bé đau tức vùng thắt lưng, đau bụng dưới âm ỉ.

• Bé sốt cao liên tục.

Tùy tình trạng thực tế mà bác sĩ sẽ có loại thuốc cũng như phương pháp điều trị phù hợp:

• Nếu bé mắc các bệnh viêm, nhiễm trùng đường tiết niệu, bàng quang, bác sĩ chủ yếu kê các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh. Trong đó, Clavulanic, Amoxicillin hoặc Cefixim là các loại thuốc thường được chỉ định để điều trị nhiễm khuẩn. Thời gian điều trị thường từ 5-7 ngày.

• Trường hợp bé trai gặp các vấn đề liên quan đến bao quy đầu như hẹp hoặc dài, phẫu thuật chính là phương pháp điều trị phù hợp nhất. Bé sẽ nhanh chóng phục hồi và chấm dứt tình trạng tiểu rắt sau khi phẫu thuật.

• Một số loại thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương, điều trị trầm cảm, rối loạn cảm xúc cũng có thể được bác sĩ chỉ định để trẻ thoải mái tâm lý, thư giãn, tránh kích thích bàng quang hoạt động quá mức.

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và áp dụng tốt cách chữa trẻ 4 tuổi đi tiểu nhiều lần trong ngày mà ILO gợi ý ở trên, ba mẹ cần kiên nhẫn, dành thời gian chơi đùa, trò chuyện để giúp con thư giãn, sớm lấy lại thói quen tiểu tiện như bình thường.

>>> Xem thêm: Thực đơn cho trẻ mầm non đầy đủ chất, giúp con ngon miệng