5 cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hào hứng và hiệu quả

5 cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hào hứng và hiệu quả

Bước vào lớp 1, trẻ bắt đầu hành trình học hỏi kiến thức và khám phá thế giới xung quanh. Đây cũng là giai đoạn con có nhu cầu học hỏi cao và tiếp thu nhanh chóng nên ba mẹ muốn tận dụng để dạy con học ngoại ngữ. Thế nhưng, dạy tiếng Anh cho bé như thế nào để đạt kết quả? ILO gợi ý một số cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà dưới đây.

Bé lớp 1 cần học những kiến thức, kỹ năng tiếng Anh nào?

Khi dạy tiếng Anh lớp 1, việc xây dựng nền tảng kiến thức là mục tiêu vô cùng quan trọng. Ở độ tuổi này, bé cần được học những kỹ năng tiếng Anh như:

1. Tiếng Anh cho bé lớp 1: kỹ năng đọc và phát âm

Đọc và phát âm là kỹ năng quan trọng khi dạy tiếng Anh lớp 1. Ở độ tuổi này, bé thường bắt đầu tập đọc và phát âm quen dần với bảng chữ cái, chữ số, từ ngữ và các câu đơn giản. Trẻ đọc và phát âm càng nhiều, khả năng nói và viết cũng sẽ phát triển tốt.

Để giúp con đọc và phát âm chuẩn ngay từ đầu, ba mẹ cần kiên nhẫn chỉnh sửa, cho con nghe và lặp lại nhiều lần các tài liệu phát âm chuẩn. Ba mẹ chú ý hướng dẫn con cách phát âm đúng và đủ các âm cuối, hay còn gọi là âm gió, tránh thêm hoặc bỏ âm.

>>> Xem thêm: Cách dạy trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 với tâm thế sẵn sàng

2. Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà: học từ vựng

Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà: học từ vựng

Tương tự tiếng Việt, từ vựng tiếng Anh cũng vô cùng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, với lứa tuổi lớp 1, ba mẹ chỉ nên dạy bé từ vựng mới theo những chủ đề đơn giản, gần gũi trong đời sống hằng ngày như giới thiệu bản thân, gia đình, lớp học, bạn bè, các loại động vật, đồ dùng trong gia đình…

3. Kỹ năng nghe – tiếng Anh cho bé lớp 1

Nghe là bước đầu tiên trong hành trình học một ngôn ngữ mới, trong đó có tiếng Anh. Nếu nghe tốt, bé có thể phát âm đúng ngữ điệu và giao tiếp một cách tự nhiên. Do đó, cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà là chú trọng đầu tư vào khả năng nghe của bé.

Tương tự những kỹ năng trên, bé 6 – 7 tuổi cần học nghe những chủ đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống. Ba mẹ cũng có thể lựa chọn những kênh Youtube, podcast hoặc ứng dụng học nghe tiếng Anh đáng tin cậy cho bé luyện nghe mỗi ngày.

4. Dạy tiếng Anh lớp 1: Kỹ năng viết

Bước vào lớp 1, hầu hết bé đã học thuộc bảng chữ cái và chữ số. Vì vậy, ba mẹ cần hướng dẫn con học viết nếu muốn bé nhanh chóng ghi nhớ kiến thức và phát triển tốt khả năng ngoại ngữ.

Ba mẹ hãy cùng con bắt đầu học viết những từ vựng đơn giản đến những câu ngắn gọn. Bạn nên tránh bắt ép, yêu cầu bé viết quá nhiều dễ khiến con cảm thấy nhàm chán, có những trải nghiệm học ngoại ngữ đầu đời kém thú vị.

>>> Đọc thêm: Gợi ý 200+ tên tiếng Anh cho bé gái khiến mẹ thích mê

5 cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà không phải ai cũng biết

luyện phát âm cho bé

Những phương pháp dạy tiếng Anh mới mẻ và hiệu quả cho trẻ lớp 1 luôn là điều mà ba mẹ quan tâm và tìm kiếm. Trường mầm non ILO gợi ý ba mẹ những dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà giúp bé nhà tiếp thu một cách tự nhiên và hào hứng:

1. Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà: Dạy theo lộ trình

Dù có thể không có giáo án chỉn chu, bài bản như ở trường lớp, các trung tâm Anh ngữ, ba mẹ cũng nên xác định mục tiêu và lộ trình phù hợp khi dạy tiếng Anh cho con. Bạn cần xác định ngay từ đầu, mục tiêu dạy tiếng Anh tại nhà cho bé là từ vựng, ngữ pháp hay giao tiếp? Khi đã xác định được lộ trình, ba mẹ sẽ dễ dàng tìm ra cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả cũng như có nguồn tài liệu, phương tiện giảng dạy phù hợp nhất.

Theo đó, mục tiêu và lộ trình học của con có thể xác định dựa trên nền tảng kiến thức sẵn có, khả năng và sự yêu thích, hứng thú của bé. Nếu bé đã làm quen với tiếng Anh ở mầm non, ba mẹ nên bám sát các kiến thức mà con đã học, lấy đó làm nền tảng để học nâng cao lên. Điều này giúp bé vừa nắm vững kiến thức nền tảng, vừa tiếp thu kiến thức mới một cách nhanh chóng và có hệ thống.

2. Tạo không khí học tập vui vẻ, đa dạng các hoạt động

Bé khó tiếp thu kiến thức nếu cách dạy của ba mẹ cứng nhắc và nhàm chán. Bạn đừng bắt con chỉ ngồi vào bàn để nghe – đọc – viết những từ vựng, ngữ pháp mới. Hay đừng chỉ cho con học với máy tính bảng, laptop, điện thoại trong nhiều giờ liên tục.

Để kích thích sự hào hứng của bé, ba mẹ cần tạo không khí vui nhộn trong khoảng thời gian học tiếng Anh tại nhà. Cách tốt nhất là bạn hãy chuẩn bị nhiều hoạt động. Đó có thể là phương pháp học truyền thống kết hợp trò chơi như ghép hình, nối chữ, đố vui; kết hợp học tiếng Anh qua bài hát, bài múa sôi động, ngộ nghĩnh… Ba mẹ đừng quên kiên nhẫn, giữ thái độ vui vẻ, ân cần để giúp con vừa học vừa chơi trong sự hào hứng và thú vị.

>>> Đọc thêm: Top 15 truyện song ngữ cho bé giàu ý nghĩa nhân văn

3. Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà: Sử dụng công cụ trực quan sinh động

Sử dụng công cụ trực quan sinh động

Trẻ trong độ tuổi này thường rất hiếu động mà dễ mất tập trung, việc sử dụng hình ảnh, video sinh động, trực quan sẽ thu hút sự chú ý và duy trì sự tập trung học của bé. Do đó, tận dụng tranh, ảnh, thẻ flashcard, video với màu sắc, âm thanh bắt mắt, sinh động là phương pháp dạy hiệu quả. 

Ngoài ra, ba mẹ có thể cho con trải nghiệm thực tế những chủ đề mà con đang được học. Ví dụ khi học về chủ đề động vật, ba mẹ có thể dắt bé đi sở thú để con được trải nghiệm, vui chơi và thực hành từ vựng về con vật; học về chủ đề dụng cụ nhà bếp, mẹ có thể tổ chức một bữa làm bánh, làm kem để bé vừa trải nghiệm, vừa học tiếng Anh…

4. Thường xuyên tóm tắt và ôn tập kiến thức tiếng Anh đã học 

Khả năng ghi nhớ của trẻ nhỏ thường không như người lớn, bé dễ nhớ nhưng cũng rất dễ quên nếu kiến thức không được nhắc lại thường xuyên. Do đó, việc tóm tắt kiến thức sau mỗi bài học và thường xuyên ôn tập là điều rất cần thiết.

Trong quá trình học, ba mẹ cần thường xuyên kiểm tra kiến thức cũ để xem khả năng ghi nhớ của bé ra sao. Đồng thời, bạn nên tóm tắt các kiến thức trọng tâm cần nhớ đối với bài học mới để bé nhớ kiến thức một cách có hệ thống cũng như khắc sâu hơn.

Ba mẹ có thể giúp con tóm tắt và ôn tập kiến thức cũ bằng các bài tập cụ thể hoặc trò chơi hỏi đáp, đố vui…

>>> Đọc thêm: Gợi ý 100+ tên tiếng Anh cho bé trai hay và ý nghĩa

5. Học tiếng Anh qua khóa học hoặc ứng dụng online tại nhà

Học tiếng Anh qua khóa học hoặc ứng dụng online tại nhà

Hiện nay có rất nhiều chương trình, khóa học tiếng Anh online với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, giáo trình bài bản và sáng tạo. Ba mẹ có thể đăng ký cho con học online nếu không có thời gian dạy con hoặc điều kiện tài chính không đủ để con học trực tiếp tại các trung tâm tiếng Anh.

Ngoài ra, học tiếng Anh thông qua các ứng dụng online (app), website, kênh Youtube… cũng là cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà mà ba mẹ nên thử. Bởi các ứng dụng này được nghiên cứu, thiết kế sáng tạo và phù hợp với từng độ tuổi, mức độ, khả năng ngoại ngữ của trẻ. Phương pháp này còn giúp bé có cơ hội học tập, tương tác với thầy cô có kinh nghiệm, giáo trình bám sát chương trình dạy tiếng Anh theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Song song đó, ba mẹ cần xây dựng quy tắc và tạo lập thói quen học tập nghiêm túc cho con. Dù vừa học vừa chơi với không khí thoải mái, vui nhộn nhưng bé cần hiểu rằng bản thân phải học tập nghiêm túc, tuân thủ các nguyên tắc mà bé và ba mẹ đã thống nhất.

Với tình yêu thương, một chút kiên nhẫn, sáng tạo, ba mẹ dễ dàng giúp bé yêu thích và phát triển ngoại ngữ tốt. Đừng ngần ngại cùng con trải nghiệm và tìm ra cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà phù hợp, vui vẻ và hiệu quả nhé!

>>> Xem thêm: 8 cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm nhanh chóng và chính xác