Giải đáp thắc mắc: Bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao?

Giải đáp thắc mắc: Bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao?

Răng sữa tưởng chừng không quan trọng nhưng thực tế có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển răng vĩnh viễn. Đặc biệt, do ăn uống thiếu khoa học, vệ sinh răng miệng chưa đúng cách mà sâu răng trở thành vấn đề sức khỏe răng miệng đáng lo, nhất là đối với trẻ 5 – 6 tuổi. Vậy bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao? Làm thế nào để bảo vệ răng sữa cho bé?

Các biểu hiện bé 5 tuổi bị sâu răng hàm thường gặp

Sớm phát hiện và nhận biết tình trạng bé bị sâu răng giúp ba mẹ dễ dàng có phương pháp chăm sóc, điều trị kịp thời. Theo đó, sâu răng ở trẻ nhỏ sẽ phát triển theo từng giai đoạn với những biểu hiện khác nhau như sau:

1. Bé 5 tuổi bị sâu răng hàm mức độ nhẹ ở giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, bé bị sâu răng thường chưa có lỗ sâu rõ ràng. Thay vào đó, răng bị thay đổi màu sắc chính là biểu hiện phổ biến. Do vi khuẩn tấn công lớp men răng nên giai đoạn này, bề mặt răng xuất hiện các đốm trắng, đốm vàng. Tuy nhiên, dấu hiệu này khá mờ nhạt, ba mẹ thường không quan tâm dẫn đến quá trình sâu răng tiến triển nặng hơn.

2. Giai đoạn sâu răng ở mức độ trung bình

Mức độ sâu răng tăng dần sẽ đi kèm với tình trạng mòn răng, trên bề mặt răng xuất hiện các lỗ sâu răng là những đốm nâu đen. Lúc này, những chiếc răng sâu sẽ làm bé cảm thấy đau nhức, khó khăn trong việc nhai nuốt thức ăn và giao tiếp.

3. Bé bị sâu răng mức độ nặng

Đến giai đoạn sâu răng nặng, trẻ gặp phải những cơn đau nhức mạnh mẽ và kéo dài triền miên. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào các mô tủy răng, các cơn đau nhức sẽ vô cùng khó chịu, vượt trên ngưỡng chịu đau của trẻ. Ngoài ra, ở giai đoạn diễn tiến nặng, các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện như áp xe răng, sưng và có mủ xung quanh khu vực răng, mất răng…

>>> Xem thêm: Trẻ 5 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Ăn gì cải thiện chiều cao?

Nguyên nhân khiến bé 5 tuổi bị sâu răng hàm

Nguyên nhân khiến bé 5 tuổi bị sâu răng hàm

Sâu răng hàm ở trẻ mầm non và tiểu học là một vấn đề phổ biến. Không ít ba mẹ băn khoăn, lo lắng bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao? Trước khi đi tìm giải pháp tốt nhất cho vấn đề này, ba mẹ cần hiểu một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng ở trẻ.

Các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến bé bị sâu răng:

1. Thói quen chăm sóc, vệ sinh răng miệng chưa tốt

Tuy đã biết một số kỹ năng tự chăm sóc bản thân nhưng phải công nhận rằng, ở độ tuổi mầm non, tiểu học, bé chưa thật sự có ý thức vệ sinh và bảo vệ răng miệng tốt. Bên cạnh đó, ba mẹ chủ quan, không nhắc nhở con vệ sinh đúng cách cũng khiến bé có nguy cơ bị sâu răng.

Vi khuẩn tích tụ, sinh sôi từ các mảng bám thức ăn chính là nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng. Khi không được làm sạch, các vi khuẩn này tồn tại, phát triển, tạo ra các axit tấn công, phá vỡ lớp men răng. Lúc này răng càng ngày càng yếu và dần xuất hiện các lỗ sâu răng.

Một số thói quen chăm sóc, vệ sinh răng miệng chưa đúng cách dưới đây sẽ khiến bé bị sâu răng:

• Bé vệ sinh răng miệng không đủ số lần được các nha sĩ khuyến nghị khiến thức ăn còn sót lại trên răng, vi khuẩn sinh sôi dẫn đến sâu răng.

• Chải răng sơ sài, không đúng cách vừa không sạch các mảng bám vừa tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây sâu răng.

2. Chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp khiến bé 5 tuổi sâu răng hàm

Một trong những nguyên nhân khiến ba mẹ lo lắng “bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao” chính là vấn đề ăn uống chưa hợp lý. Hầu hết trẻ đều thích những món ăn ngọt như bánh kẹo, nước ngọt… Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều những món ăn có hàm lượng đường cao rất dễ sâu răng. 

Nguyên nhân là những món ăn này rất dễ bám trên bề mặt răng, vi khuẩn sẽ trú ngụ và tạo lớp axit tấn công, khiến răng tổn thương nếu không được vệ sinh kịp thời và đúng cách.

3. Trẻ 5 tuổi bị sâu răng do thiếu hụt fluor

Fluor tập trung chủ yếu ở răng và xương đến 96%, số ít còn lại có trong dây chằng, gân và máu. Chúng là thành phần dinh dưỡng quan trọng, có vai trò bảo vệ men răng, giúp răng chắc khỏe. 

Cụ thể, vai trò của fluor là tái khoáng men răng bằng cách phủ lên bề mặt răng một lớp khoáng, giúp răng cứng chắc. Điều này giúp phòng ngừa và ức chế các vi khuẩn đeo bám làm hại răng. Chính vì vậy, việc thiếu hụt fluor là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nỗi lo trẻ 6 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao?

4. Tình trạng sức khỏe khiến bé 5 tuổi bị sâu răng hàm

mẹ kiểm tra răng của con

Bé bị sâu răng đôi khi có biểu hiện của sức khỏe đang gặp vấn đề:

• Bé có tiền sử dị ứng mãn tính.

• Thói quen thở bằng miệng dẫn đến khô miệng, làm tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ em.

• Sức đề kháng yếu, thiếu canxi hoặc chất cần thiết khác như sắt, phốt pho… khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cơ thể ở bất kỳ vị trí nào, trong đó có khu vực răng hàm.

• Trẻ bị rối loạn đường tiêu hóa, thường xuyên trào ngược dạ dày thực quản, ợ nóng… khiến axit từ dạ dày trào lên miệng, làm mòn và tổn thương răng đáng kể.

>>> Xem thêm: Sự thật về những loại sữa làm trẻ dậy thì sớm

Bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao? Các phương pháp điều trị

ILO tổng hợp một số phương pháp điều trị sâu răng, giúp ba mẹ giảm lo lắng trẻ 5 tuổi, trẻ 6 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao?

1. Bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao? Phương pháp điều trị sâu răng không nhổ răng hàm

Nếu phát hiện bé bị sâu răng, ba mẹ cần nhanh chóng đưa con đi gặp nha sĩ thăm khám để có phương pháp điều trị kịp thời. Thông thường, sâu răng mức độ nhẹ, thay vì nhổ răng, nha sĩ sẽ hướng dẫn một số cách chăm sóc và điều trị hiệu quả và không gây đau cho trẻ như sau:

• Tái khoáng sâu răng cho bé: Đây là phương pháp điều trị sâu răng mức độ nhẹ nhằm phục hồi răng không đau nhức. Theo đó, nha sĩ sẽ phủ lên các lỗ sâu răng một lớp canxi, fluor, phosphate để tái tạo men răng, ngăn chặn vi khuẩn phát triển, tiếp tục làm tổn thương răng.

• Phương pháp trám răng: Nha sĩ thường sử dụng composite làm vật liệu trám, bít các lỗ sâu răng để giảm viêm nhiễm.

2. Bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao? Nhổ răng để điều trị

Bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao?

Nếu nhổ răng sữa quá sớm, sức khỏe răng miệng của bé có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhổ răng sữa sớm làm xương hàm chậm phát triển khiến hàm hẹp hay thiếu chỗ cho răng mọc. Do đó, các chuyên gia nha khoa cho rằng, cần hạn chế tối đa việc nhổ răng khi bé 5 – 6 tuổi trừ những trường hợp bắt buộc sau đây:

• Răng bị sâu và nhiễm trùng nặng vùng chân răng gây sưng đau, áp xe ổ răng.

• Bé bị sâu răng chết tủy hoàn toàn, có nguy cơ nhiễm khuẩn, lan xuống các mầm răng vĩnh viễn.

• Trường hợp sâu răng mức độ nặng đã áp dụng các phương pháp nhưng không đạt hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc nhổ răng để tránh nhiễm trùng, ảnh hưởng sang các vị trí khác.

3. Bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao? Điều trị sâu răng cho bé tại nhà

• Bổ sung canxi và vitamin D cho bé: Canxi và phốt pho là hai thành phần chính cấu tạo nên răng. Trong khi đó, vitamin D đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể hấp thụ tốt hai chất này. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, ba mẹ cần xây dựng cho bé một chế độ dinh dưỡng giàu canxi và vitamin D.

• Sử dụng kem đánh răng, nước súc miệng có chứa fluor: Chất này có vai trò lớn trong việc ngăn ngừa cũng như tái khoáng men răng, giúp răng chắc khỏe. Do đó, ba mẹ nên lựa chọn các dòng kem đánh răng, nước súc miệng chứa thành phần fluor cho bé dùng.

• Giảm tiêu thụ đường: Ăn đồ ngọt, nhiều đường là nguyên nhân chính gây sâu răng. Để cải thiện cũng như hạn chế tối đa tình trạng sâu răng diễn tiến nặng, bé cần giảm tối đa lượng đường nạp vào cơ thể (dưới 10%). Bé có thể không ăn đường trong một khoảng thời gian nhất định để giúp men răng có cơ hội tái khoáng theo sự chỉ dẫn của nha sĩ.  

Nhìn chung, tình trạng sâu răng hàm ở trẻ 5 – 6 tuổi không hề đơn giản nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Với những thông tin giải đáp bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao trên đây, ILO hy vọng ba mẹ đã có thêm kiến thức giúp con bảo vệ răng khỏe mạnh, tự tin với nụ cười trắng sáng, tươi tắn.

>>> Xem thêm: Theo WHO, bé 5 tuổi nặng bao nhiêu kg là chuẩn?